ÁNH SÁNG LINH ĐIỆN 5

Ánh Sáng Linh Điện  (tt)

Light in the Sanctuary - G. Hodson

 

Xem Ánh Sáng Linh Điện các bài trước

Ngài dạy:
– Hãy trụ tâm trí bạn vào Thượng Đế. Luôn luôn giữ nó ở đó, và bất cứ khi nào nó muốn rời xa khỏi tư tưởng về Thượng Đế thì kéo nó trở lại tức thì, cho đến khi sau cùng nó thành thói quen, luôn luôn giữ một phần của tâm trí bạn suy gẫm về Thượng Đế.
Ngài cũng nói về những chân lý phổ quát mà các đạo sĩ khác đã dạy. Thí dụ, rằng bạn không thể làm điều chi trong đời sống tinh thần cho tới khi nào có được sự thanh khiết trong tâm. Shiva cũng nói vậy nhiều lần. Tâm thanh khiết là điều tối quan trọng, có nghĩa phải không có tư tưởng gì về lợi lộc hay phần thưởng cho cá nhân, từ bất cứ thành đạt tinh thần có thể có được. Sau rốt, vị kế nhiệm chức vụ này của đức Shri Shankaracharya đầu tiên, đưa bàn tay phải của ngài ra và nói:
– Đây là phép lành.
Và quả thật sáng hôm sau khi chúng tôi duyệt lại, một số học viên của trường xác nhận là cảm thấy ân lành tràn xuống.
Sau kinh nghiệm không thể quên được này, khi chúng tôi sắp ra khỏi vườn một trong các người hầu của ngài đến gặp tôi, và nói rằng ngài sẽ gặp tôi riêng vài phút nếu muốn. Tự nhiên là tôi cảm thấy rất hân hạnh và trở vào, nghĩ rằng được vậy chỉ vì mình là giám đốc Trường Minh Triết. Ngài hỏi tôi có còn thắc mắc nào mà cá nhân tôi muốn hỏi. Ngài làm tôi cảm thấy hoàn toàn thoải mái với ngài, không ngượng ngùng chi cả. Tôi có hỏi vài câu, nhưng ước thầm là phải chi được sẵn sàng hơn cho cơ hội. Người ta cảm thấy là không có thắc mắc nào trước sự hiện diện của ngài. Do kết quả của việc học hỏi Theosophy, cái trí của ta thực sự không có nhiều câu hỏi.
Tôi hỏi ngài là vị Rishi Agastya có vẫn còn ở Ấn Độ, canh giữ nó, làm tròn chức vụ của ngài, người ta vẫn có thể đến được với ngài và có thể thấy ngài được không. Ngài lặng thinh rồi hỏi phải chăng tôi muốn nói thân xác vật chất. Tôi trả lời dân gian tin như vậy. Ngài xuất thần một lát trước khi trả lời, rồi nói rằng vị Rishi Agastya vẫn còn ở trong thân xác vật chất nhưng không phải ở đây; và ngài sống ở Himalaya. Rồi ngài giơ tay lên lần nữa và nói:
– Đây là ân lành.
Thay mặt cho cả nhóm tôi cảm tạ ngài lần nữa và đi ra.
Tôi được hỏi là có nhìn vào hào quang của ngài. Tôi không có nhìn. Tôi kềm lại không nhìn vào ngài theo bất cứ cách nghiên cứu nào, vì tôi nghĩ nó không thích hợp và có lẽ là bất kính. Tôi chỉ ý thức là hình dạng nhỏ bé được bao quanh bằng ánh sáng lớn, và ngài là nhân vật tiến hóa cao… Ấy là sinh hoạt phong phú ngoài học trình của trường.

Theo lời yêu cầu của Sandra, tôi đã kể lại vài chuyện lớn tạo hình cho sự nghiệp của tôi, trong một đời rất dài và tích cực. Trong mỗi trường hợp chuyện xẩy ra không định trước, mà cùng lúc mang lại niềm tin không lay chuyển được về thực tại của nó, quả thực đôi khi chúng dường như là phép lạ. Chuyện lạ không kém là việc Sandra đến chia sẻ đời tôi vào đúng lúc sau khi Jane, người vợ đầu yêu quí của tôi rời bỏ thể xác nay chỉ còn mang lại đau đớn và khổ não cho nàng. Với lòng tận tụy không mệt mỏi, Sandra tiếp tục cho tôi hưởng khả năng tuyệt vời và lòng thông cảm không ngừng. Nay cô đề nghị chuyện phát hành sách, điều mà mọi sự việc và kinh nghiệm tôi đã kể dường như dẫn tới đó không tránh được. Giờ tôi để nó trong tay cô.
Geoffrey Hodson

Những Năm Đầu
Thuở Đầu về Việc Làm với Thiên Thần và Tiên Nữ
(Đoạn ghi từ 29 - 10, 1921 đến 28 - 3, 1923)

29 - 10, 1921 (9.30 pm)
Phòng khách, The Haven,
Preston, Lancashire, Anh.

Một khách thiên thần đến. Dạng là hình người ở tuổi thanh xuân trẻ trung xinh đẹp sáng rỡ - phần này có dáng vẻ của người. Sau đó không còn nét tương tự, hào quang chiếu sáng với sự thanh khiết và chói lọi vượt xa sinh vật cõi phàm … Quanh đầu và vai những dải lực túa lên trên, và ra ngoài như tóc bung ra trong gió, còn phía trên lông mày thanh tú sự chói lọi làm lóa mắt, gần như làm mù nhãn quan bên trong. Thân hình ở giữa là của một thiếu niên mảnh mai, mầu hồng và gần như trong suốt; mắt, cả hình dạng và sự biểu lộ, cho ra nhiều gợi ý về năng lực không phải của người - nonhuman, nhưng nó có ánh lên ảnh hưởng tình thương êm ái của con người.
Sự phối hợp này cho kết quả là vẻ mỹ lệ không sao tả được, như là của một vị Thần tự nguyện hy sinh tính bất tử cho tình thương đối với người phàm. Động lực của sự  hy sinh này bắt rễ sâu xa từ quyết tâm không lay chuyển - có sức mạnh cứng như thép và khả năng làm tròn các lệnh bên trong của linh hồn. Trọn ảnh hưởng là như của một trong các vị Thần của cổ Hy Lạp, được sinh ra và lướt đi như thần Hermes từ núi Olympus vào nhà của con người.
Gần như không thể nào tưởng tượng được sinh vật như thần thánh này, khoác xác thịt thô kệch của con người, vẻ chói lọi của tia nhìn xuyên thấu ấy bị mắt thịt làm thành tẻ ngắt, sự thanh khiết chói ngời bị đời sống nhuộm dục vọng hóa ra mờ mịt, và sự cao cả tuyệt vời của cái trí lại bị giới hạn vào cặp đối nghịch (hay tính nhị nguyên). Nhưng ấy là con đường mà thiên thần muốn đặt chân theo. Vương miện lộng lẫy trên đầu ngài sẽ hóa mờ nhạt, mất đi trong một lúc đôi cánh hào quang và dép có cánh của Thần (trang phục của Hermes theo cổ Hy Lạp), khi thiên thần đi lại giữa nhân loại như một con người, khoác lớp áo vật chất, một hành giả tới vòng ngoài.

21 - 11, 1921, Chủ nhật,
Tôi hỏi trong trí để được chỉ dẫn cách liên lạc an toàn với deva và loài tiên nữ, tôi nhận được lời đáp.
– Cứ tiến hành. Bạn được thiêng liêng dẫn dắt; hãy đón nhận ở bất cứ đâu bạn làm được.
Geoffrey: Hỡi vị cao cả, xin chỉ dạy tôi cách sống.
Trả lời: Cách sống, bạn này, không phải do một con đường làm nên, mà gồm nhiều lối. Bẩy nẻo hợp lại làm thành con đường cho chân người. Từ bẩy nẻo đó, nhiều đường mới thành hình vì khi từ những đoạn uốn quanh rồi rẽ, đan rồi đan lẫn vào nhau, một mẫu huyền bí được tạo ra. Từ mẫu này sinh ra tất cả những phức tạp của đời sống tinh thần, nên con đường không phải một mà là lắm nẻo.
Bạn có thể là nhà huyền bí học, nhà huyền học mystic, người phụng sự, kịch sĩ, người tổ chức, dường như khi thì đặt một chân lên đây, khi khác lên chỗ khác của con đường ấy. Trong trường hợp của bạn, những con đường dệt chặt chẽ vào nhau mà theo đó, vào những kiếp khác nhau, bạn đã đi, mỗi cái có sự biểu lộ của nó trong phần tinh thần của bạn ngày nay. Hãy theo đuổi chúng không sợ hãi, vì nếu bạn thấy được thì tất cả chúng là một.
Do vậy hãy cố gắng thành huyền bí gia occultist tuyệt vời, nhà huyền học mystic toàn hảo, người phụng sự hoàn thiện, uống sâu từ suối nguồn của sự sống dâng lên trong lòng bạn từ mỗi nguồn này của sự sống. Này bạn, ai xem bẩy con đường như là tách biệt với nhau và tương trừ nhau là phạm sai lầm. Cho bạn, tiến bộ lớn lao có thể có trên mỗi đường nếu bạn chịu nắm lấy cơ hội mà nó cho ra.
Bạn có thể thành huyền bí gia; hạt giống đã được gieo ở Ai Cập cho đời huyền bí; ở đó bắt đầu giai đoạn hiện tượng tâm linh trong sự khai mở của bạn. Trong ba kiếp liên tiếp, bạn học hỏi và nỗ lực để đạt các khả năng tâm linh mà nay bạn có. Từng bước một, bạn sẽ cần làm chủ các thể của linh hồn. Hãy làm việc lúc thì từ trên xuống, lúc thì từ dưới lên, tùy theo con người huyền học trong bạn chế ngự hay đóng vai thứ yếu. Bạn là nhà huyền học, vì đã là vậy ở Hy Lạp, vùng Tiểu Á xưa - Asia Minor, và ở Đức; trong những kiếp ấy bạn lên tới đỉnh cao của lòng hiến dâng và tôn thờ tột bậc, và Thầy của bạn đưa tay dẫn bạn vào lòng của thiên nhiên, nơi mà từ đó tất cả nhà huyền học sinh ra.
Bạn ưa thích mạnh mẽ huyền học thời trung cổ. Sự mở mang ấy và kết quả gặt hái được tích trữ của nó, chi phối sự phát triển tinh thần trong giai đoạn đặc biệt này của đời bạn, và các hành tinh trên đường của chúng hợp lại, khơi dậy và kích thích cái phần của linh hồn bạn ao ước được hòa hợp với Đại Ngã.
Ước nguyện thanh cao của nhà huyền học, sẽ làm sự khai mở chẫm rãi cái Ngã của người phụng sự - huyền bí gia thành dễ dàng hơn; cũng như nay bạn thực sự tuân theo bản năng sâu kín nhất của lòng mình, sống như là một học viên của trường bí giáo. Một thúc đẩy to tát muốn phụng sự sinh ra trong lòng bạn ở Palestine, nó được đấng Phụng sự cao cả nhất (ý nói đức Chúa) trong chúng ta gieo vào đó. Vâng lời ngài, bạn đi khắp nơi một mình không nhà, dọc theo bờ Địa Trung Hải và vào Âu châu, mang Sự Sáng mà ngài đã khơi tỏ. (Xin đọc đoạn ghi ngày 6 – 6, 1975, phần hai)
Hãy mừng vui, bạn à, bình minh đang tới, vòng sắt của karma sẽ lơi ra; cái Ngã sẽ thoát ra và được tự do.

2 - 11, 1922 (9.40 pm)
Phòng khách, The Haven,
Nhìn từ bên trong thì diễn tiến mau lẹ của sự thức tỉnh của linh hồn tạo thành chuyện học hỏi rất thú vị, hấp dẫn. Hãy xem làm sao từ lúc sinh đến lúc tử sự chói rạng gia tăng; nó đánh dấu tiến bộ của sự sống đang khai mở. Bước tiến tới của con người dũng cảm làm sao, anh đương đầu với những thử thách trên con Đường kiên trì như thế nào; hãy xem bây giờ anh chùn bước, mắt mờ dần; một bóng phủ xuống anh, trùm lấy anh đen tối. Vẻ rực rỡ sáng chói không còn nữa, mà bị che dấu sâu trong màn tối của đêm. Một ánh sáng rực lên chiếu hết quanh anh khi, với mắt ngước lên các vì sao, linh hồn tiến tới trên đường công chính và sự thật, đi tìm mục tiêu.
Một khi từ thẳm sâu trong linh hồn, câu trả lời vang vọng đáp lại lời thỉnh cầu lớn lao, anh được bao trùm trong sự rực rỡ chói sáng, mang lại cho anh ân phước của các thành nhân và sự trợ giúp của thần thánh. Nếu anh nao núng, ánh sáng mờ đi; nếu anh vấp ngã, sự đen tối buông xuống; ân phước và sự trợ lực không thể xuyên thấu qua màn ảm đạm ấy, mà nó phải được làm tan biến từ bên trong. Ngay cả giữa màn đen tối, quyền năng đang máy động của linh hồn mở rộng với sự lớn mạnh mau lẹ hơn, kể từ khi có lời thệ nguyện bên trong. Không bóng tối, dù sâu thế mấy, đủ để bao kín hoàn toàn sự sống đang trào dâng ấy.
Vì thế, sau một khoàng ngắn sửa lỗi dễ dàng trên trần, một lần nữa đầu lại ngẩng cao chậm chạp. Anh sinh ra tính kỵ tất cả những gì biếng nhác; màn tối đen được vứt bỏ qua bên, ánh sáng mạnh mẽ nhất của đức hạnh và công phu chiếu rọi vào không khí trên cao. Mỗi lần vấp ngã là có một quyền năng được thêm vào; sau mỗi sự đen tối có một ánh sáng sinh ra.
Can đảm lên, hỡi linh hồn đang phấn đấu của con người. Phần thưởng chắc chắn có; con Đường không phải vô tận vì Thượng Đế bên trong bạn sẽ mang bạn tới đích. Vì vậy, hãy phấn đấu với trọn sức mình. Luôn nhắm vào sự bình thản hằng có đó, bước đi ngày càng nhanh và chân đặt thật vững chắc trên Đường làm không còn sự thối chí và té ngã. Hãy nhắm cao, càng lúc càng cao hơn nữa, nhắm tới việc thành Thượng Đế.
Do di sản thiêng liêng của mình, bạn hãy đi vào cõi tuyệt vời của sự thuần lý (cõi bồ đề), nơi mà ta có được tất cả hiểu biết muôn mặt bằng cách nhận biết Đại Ngã. Hãy nhớ rằng phẩm chất của hứng khởi mà bạn nhận được, tùy thuộc vào chính bạn cũng như là vào tâm thức gợi hứng. Bạn càng mở rộng và thành càng thanh khiết hơn, chân lý mà bạn nhận được sẽ lớn hơn.
Hãy xem ý này là sự khích lệ có thêm, không những để bạn có thể tiến mau hơn trên Đường, mà bạn còn có thể trở thành con kinh thích hợp, cho chân lý thiêng liêng đến với con người, theo khả năng riêng để tiếp nhận của bạn. Hãy giữ cái trí luôn luôn ở cao độ hòa nhạc (concert pitch, 440 Hz), trong lúc thảnh thơi hãy nghĩ không ngừng tới các đề tài cao nhất và thanh cao nhất. Hãy chủ ý không nghĩ về tất cả đề tài nào có tính nhục dục và cảm dục; nếu gặp chúng trong sách vở hay khi đọc sách nói chung, hãy chủ tâm lướt bỏ và từ chối không cho chúng len vào tâm trí. Hãy thường xuyên nghĩ tới các đề tài thanh cao nhất, cao thượng nhất, và luyện cái trí có đáp ứng tinh thần, và khắc phục được khuynh hướng của con người là nghĩ quá nhiều tới chuyện ở thế gian.

17  21 December, 1922 (10.00 pm)
Phòng khách, The Haven,
(Geoffrey cảm biết một nốt của đàn dương cầm vang lên. Nốt này giờ thành thường trực, và liên tục được làm vang lên trong thể xác và thể sinh lực của ông. Do đó ông rất thường ý thức về tinh linh, dù ở nhà hay ra ngoài. Đó là nốt kêu gọi, là nốt mà tiên nữ phải đáp lại, là nốt của sự sống bắt đầu từ mặt đất và đi lên tới trời cao. Thế nên ấy là nốt của loài tinh linh. Khi nốt được vang lên chúng nhận ra ngay, vì nó tương ứng với cái nốt của chất liệu tạo ra hình hài của tinh linh.)

Một Thiên Thần
Tôi xin mang đến bạn một nốt của sự bình an, một thông điệp về thiện ý và tình thân tối nay. Tôi và các tiên nữ con cái tôi đến thăm bạn với thông điệp này, về tình thương của chúng tôi. Hãy tiến vào năm mới mà không sợ chi. Bóng của mấy tháng trước không thể làm hại bạn, và qua chúng bạn sẽ đi vào ánh nắng của những ngày hè. Ánh nắng và niềm vui sâu xa đang chờ đợi khi bạn bước ra khỏi bóng của mùa đông. Bạn sẽ có khách mà bạn yêu mến, và có nhiều sự vui vẻ trong vườn. Thành công chờ đợi sau tất cả những phấn đấu của bạn, và tự do sẽ đến sau thành công. Mới đầu nó chỉ là một phần, và bạn không nhất thiết phải dời khỏi chỗ này. Nhà trở thành nhà theo nghĩa thực hơn.
Các sự việc của năm vừa qua thay đổi và trong vài trường hợp, thực là khó khăn. Scorpio (Hổ Cáp - bò cạp) đã chích cả hai bạn, còn Thổ tinh cầm giữ bạn trong vòng của nó. Nọc độc sẽ được chuyển hóa thành đức hạnh và từ sự kềm tỏa của Thổ tinh, bạn sẽ bung vào một đời sống rộng lớn hơn. Các giới hạn này phải được loại bỏ, những món nợ karma phải trả xong trước khi cuộc đời này khởi sự.
Bạn đang rũ bỏ xiềng xích của quá khứ với nhiều đau đớn, nhưng đừng sợ, nỗi vui của bạn sẽ nhiều hơn. Ảnh hưởng đang tác động ở ngoại quốc và sẽ là phương tiện cho bạn thoát ra, để đi vào cuộc sống mà bạn yêu thích. Tin đang truyền tới lui. Đừng tìm kiếm gì hơn mà hãy dấn bước không hãi sợ. Bóng tối và sự đau khổ của năm qua không phải là vô ích, và tuy nhiều ánh sáng đã chiếu lên cho bạn, một ánh sáng lớn hơn sẽ tỏa ra và sau cùng bạn sẽ được chữa lành.
Sẽ có đi xa rất đáng kể, nhưng không phải là về rời bỏ hoàn toàn. Bạn sẽ có nhiều bạn mới thuộc giới mà bạn ưa chuộng, và đời bạn sẽ bắt đầu từ từ đi theo đường của việc làm tương lại của bạn … Hãy kiên trì và xả kỷ và tôi sẽ tặng bạn một món quà là có khả năng lớn hơn - thấy và hiểu - những cõi ẩn kín mà mắt người không thấy. Xin chúc lành cho bạn. Chào bạn.

28 - 3, 1923 (6.15 pm)
Phòng khách, The Haven,
Một khách siêu phàm, nam phái đến, cao, sậm mầu với mắt sậm sáng rỡ, cằm vững chắc, gương mặt tròn đẹp đẽ, tai hơi nhô ra, tóc sậm mầu chải kỹ, áo khoác, dáng vẻ chải chuốt, ăn mặc đàng hoàng. Ông nói:
Điều cốt yếu đầu tiên khi làm nghiên cứu tâm linh thuộc loại trí tuệ là có sự yên ổn riêng tư. Đây là chuyện tuyệt đối. Phải không có xáo trộn. Các điều kiện nên có thể được lập lại càng sát càng tốt cho mỗi lần họp, nghĩa là cùng phòng, khung cảnh, bàn ghế v.v. và trên hết thẩy, cùng những người như trước. Đem một người mới - do đó cá tính mới - vào nhóm nghiên cứu tâm linh là chuyện không khôn ngoan, trừ phi đó là người rất có thiện cảm, và sẽ có đóng góp rõ ràng. (còn tiếp)